Favicon là gì? Vì sao website/blog nên có favicon?

Favicon là gì? Vì sao website/blog nên có favicon?, Vì sao nên có favicon, Cách tạo favicon
    Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các website/blog hiện nay đều có Favicon. Bạn có biết mục đích thật sự của nó là gì? Tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Favicon và làm thế nào để thiết kế Favicon hợp lý nhất.

Định nghĩa


    Favion là một biểu tượng nhỏ 16 × 16 pixel dùng làm logo cho trang web của bạn. Mục đích chính của nó là giúp khách truy cập tìm trang của bạn dễ dàng hơn khi họ mở nhiều tab. Do kích thước nhỏ, favicon hoạt động tốt nhất dưới dạng hình ảnh đơn giản. Favicon hiển thị ngay bên cạnh tên của trang web như một logo thu nhỏ.

data:post.title

Tại sao website cần Favicon

Có cần thiết sử dụng Favicon làm gì khi đã có Logo hiển thị trên mỗi trang web?
Nó có quan trọng hơn Logo hay không?
Logo đã quá đủ để người đọc nhận biết thương hiệu của mình? Thật ra bạn cần phải có Favicon trên website của mình vì lý do chính yếu sau:
Giúp người đọc nhận biết đâu là tab của bạn khi đang mở trình duyệt, cũng như phân biệt website của bạn trong phần bookmark trình duyệt với những website khác.
Lý do thứ hai là ĐẸP.
Rất đơn giản, rõ ràng website thiếu Favicon sẽ thiếu sức hút hơn rất nhiều so với website có Favicon. Bạn có muốn lưu một trang web vào bookmark và sau đó thấy một tờ giấy trắng hiện trên tab như vậy?

Thiết kế Favicon như thế nào?

Thiết kế Favicon rất đơn giản. Bạn thiết kế Logo như thế nào thì thiết kế Favicon như vậy chỉ khác ở chỗ là bạn tiêu giản hết chữ trên Logo.
Nếu bạn vẫn chưa biết cách thiết kế Logo, bạn hãy đọc bài viết

data:post.title

Xin nhắc lại, việc lược bỏ chữ ra khỏi Logo là nhằm đưa logo về thể đơn giản nhất có thể.
Khi thiết kế Logo xong, bạn lưu lại và copy ra thêm một project mới.
Bỏ phần chữ đi thì bạn sẽ có ngay Favicon.
Logo và Favicon sẽ đồng bộ và nhìn có vẻ chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Một số lưu ý khi thiết kế Favicon


Một số gợi ý giúp bạn thiết kế Favicon chuẩn hơn
  • Định dạng của Favicon nên là PNG.Định dạng này giúp bạn giữ được chất lượng hình ảnh tốt nhất thậm chí là bạn đã nén ảnh.
  • Kích thước file phải <100 KB.
  • Kích thước Favicon tiêu chuẩn hiện nay nên là 512×512 px. Bởi vì sự phát triển của màn hình hiển thị như Retina của Apple hay màn hình 4K của các thiết bị di động, bạn cần một Favicon có kích thước lớn hơn để hiển thị sắc nét nhất có thể.

Tóm lại

Favicon là một hình thức rút gọn Logo. Ngay kể cả khi Logo của bạn đã tối giản hết sức có thể, bạn vẫn phải tùy chỉnh nó để có Favicon dễ nhận biết nhất với người đọc. Đôi khi một sự khác biệt nhỏ cũng đủ để thể hiện sự tinh tế trong thiết kế của bạn.
Cách để thiết kế Favicon tương tự như thiết kế Logo tôi đã trình bày ở bài viết trước. Bạn nên kế hoạch việc thiết kế Favicon và Logo song hành ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian nhất.
Công thức để chuyển từ Logo sang Favicon theo kinh nghiệm của tôi
LOGO – TEXT = FAVICON
Chúc các bạn có một Favicon như ý!

About the Author

Xin chào mọi người, tôi là Bảo Việt. Tôi tạo nên blog này để chia sẻ những gì mình biết tới mọi người. Có thể hiện tại tôi chỉ biết rất rất ít trong biển kiến thức của nhân loại, nhưng biết đâu cái tôi biết thì bạn lại không biết. Hãy cùng nhau chia…

2 comments

  1. Không nhất thiết phải là tối giản logo thành Favicon
    1. Theo mình nghĩ thì Favicon cũng thuộc bộ nhận diện thương hiệu của website/blog, để tối ưu thì mình nghĩ tất cả những thành phần này nên cùng đồng bộ, cảm giác sẽ chuyên nghiệp hơn. keke
Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.